ẮC QUY XE MÁY – 2 YÊU TỐ CẦN CÂN NHẮC KHI LỰA CHỌN

110048559 179640693537232 9090945959896743082 o

Các dòng ắc quy xe máy hiện có trên thị trường và tuổi thọ của chúng

Thị trường Việt Nam hiện nay đang sử dụng phổ biến 2 dòng bình ắc quy chính là bình ắc quy nước và bình ắc quy khô miễn bảo dưỡng.

Đối với ắc quy nước là loại ắc quy axit-chì với các nút ở các ngăn bình trên đầu để bổ sung nước cất sau quá trình sử dụng. Ắc quy nước thường có giá thành rất rẻ nhưng đòi hỏi người dùng phải thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng châm nước. Ắc quy nước có tuổi thọ trung bình vào khoảng 2 năm hoặc lâu hơn phụ thuộc nhiều vào người sử dụng.

Trong khi đó, bình ắc quy khô có giá thành đắt hơn. Vì là bình ắc quy kín khí nên ắc quy khô không cần phải bảo dưỡng thường xuyên, dùng đến khi hư thì thay. Bình có tuổi thọ trung bình vào khoảng 3 năm. Tuy nhiên, người dùng cần  chú ý chọn địa điểm sửa xe tin cậy để tránh mua phải hàng đã qua sử dụng. Khi đó, tuổi thọ bình sẽ còn thấp hơn rất nhiều, có khi chỉ cần vài tháng đến hơn năm là bạn đã phải đi thay bình.

Bên cạnh 2 dòng bình ắc quy xe máy phổ biến trên thì cũng phải kể đến một dòng sản phẩm mới cũng vừa gia nhập ở thị trường Việt Nam là bình ắc quy GEL. Đây là dòng ắc quy thương hiệu Mỹ với công nghệ từ nước Đức, hiện đang được sử dụng ưa chuộng ở Mỹ, Châu Âu và nhiều nước tiên tiến khác trên thế giới.

Bình ắc quy GEL cũng thuộc thể loại bình ắc quy kín khí, không cần bảo dưỡng tương tự như bình điện khô, tuy nhiên bên trong bình thay vì axit lỏng thì các nhà khoa học Đức đã phát triển một loại dung dịch điện phân dưới dạng cô đặc tương tự như GEL, giúp hạn chế axit bay hơi trong quá trình sử dụng, từ đó tăng tuổi thọ của bình thêm 50%.

Trung bình thì tuổi thọ của bình ắc quy GEL rơi vào khoảng tầm 5 năm, trong khi mức chi phí chỉ cao hơn 15% so với bình điện khô AGM hiện bán trên thị trường.

Lưu ý, tuổi thọ của các dòng bình ắc quy trên chỉ là ước lượng trong môi trường sử dụng hoàn hảo nhất. Tuổi thọ thực tế của bình còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết, thói quen sử dụng xe, hay xe bị hỏng hệ thống điện hoặc bộ phận sạc điện cũng làm giảm tuổi thọ của bình.

Đánh giá sự an toàn của các loại ắc quy xe máy 

Khi thay bình ắc quy xe máy, thợ sửa xe có đôi khi sẽ cảnh báo với người dùng về các trường hợp bình ắc quy bị nổ, bắn axit ra bên ngoài, hoặc cháy nổ xe máy. Vậy, ắc quy bị nổ trong các trường hợp nào và dùng bình ắc quy nào thì an toàn nhất?

Theo điều tra nghiên cứu cũng như công bố của Bộ Giao thông và Vận tải, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến nổ bình ắc quy,

  • Đầu tiên là do người sử dụng vô ý làm chập điện ắc quy, cụ thể là làm dây âm (-) chạm và dây dương (+) hoặc ngược lại dẫn đến hiện tượng ắc quy phát ra tia lửa điện và có thể phát nổ.
  • Nguyên nhân thứ 2 là do trong quá trình sử dụng bình ắc quy quá lâu mà không đi kiểm tra, bảo dưỡng, dẫn đến bình bị khô nước nên khi sử dụng, bình ắc quy bị nóng lên nhanh chóng và dễ phát nổ.
  • Nguyên nhân thứ 3 do quá nạp trong thời gian dài (khi bảo dưỡng và nạp bình) làm cho ắc quy bị nóng quá nhiệt độ cho phép và phát nổ do nhiệt độ quá cao.

Hầu hết các nguyên nhân trên đều dễ xảy ra trên bình ắc quy nước. Trong khi đó, bình ắc quy khô AGM vẫn có thể phát nổ do khô bình (nước bị bốc hơi hết trong quá trình sử dụng) hoặc quá nạp trong thời gian dài.

Trong khi đó, bình ắc quy GEL (thế hệ thứ ba) được đánh giá khá cao ở tính an toàn khi khắc phục được hầu hết cả 3 yếu điểm trên của hai người đàn anh đi trước cụ thể là hạn chế khả năng bay hơi, mất nước cũng như chất điện phân dạng GEL có thể hoạt động tối ưu trong môi trường rung lắc (khi chạy xe), kể cả trong môi trường nhiệt độ cao; đảm bảo tối đa sự an toàn cho người sử dụng, giúp bạn an tâm hơn trên mỗi cung đường.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có dòng sản phẩm bình điện GEL Motobatt thương hiệu Mỹ và ứng dụng công nghệ Gel của Đức với mức chi phí phù hợp với túi tiền của người Việt, các bạn có thể cân nhắc để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như gia đình, lại vừa tiết kiệm chi phí. 

Thế nào là một người tiêu dùng thông minh? Đó là người luôn chủ động tìm kiếm thông tin và nghiên cứu sản phẩm qua hàng loạt kênh khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, lại vừa phù hợp nhất với túi tiền của gia đình, và quan trọng nhất là không bao giờ bị hớ.

Hi vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn tránh được những chi phí hoặc tổn thất không cần thiết khi thay bình điện tại các tiệm sửa xe.

Motobatt - thương hiệu ắc quy xe máy hàng đầu nước Mỹ
Motobatt – thương hiệu ắc quy xe máy hàng đầu nước Mỹ

Xem thêm: 3 ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI CỦA CÔNG NGHỆ GEL

Theo dõi Fanpage của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin thú vị nhé: MOTOBATT VIETNAM

Chủ đề liên quan
Bình ắc quy Motobatt

KHÁM PHÁ DÒNG BÌNH ẮC QUY MOTOBATT CÓ GÌ  Trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và xe máy, việc Xem đầy đủ

bAO QUAN BINH MOTOBATT

HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN BÌNH ẮC QUY MOTOBATT ĐÚNG CÁCH  Bình ắc quy Motobatt là một phụ tùng quan trọng Xem đầy đủ

ắc quy nào tốt cho xe nouvo

Nouvo Yamaha là dòng xe được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn ngày nay. Yamaha là thương hiệu Xem đầy đủ

Call Now ButtonGọi Ngay - 02836363678

BÌNH ẮC QUY MẠNH MẼ ĐẾN TỪ HOA KỲ

Mua hàng nhấp ngay nút bên dưới 
MUA HÀNG
close-link